วันพุธที่ 1 พฤษภาคม พ.ศ. 2556

ผลกระทบในทางลบของเทคโนโลยี

          เนื่องจากปัจจุบันนี้การติดต่อสื่อสารและการคมนาคมมีความสะดวกทันสมัยมากขึ้น  ไม่เหมือนกับอดีตที่ผ่านมา  ที่กว่าจะติดต่อกันได้ต้องใช้จดหมาย ซึ่งต้องใช้เวลาในการรับส่งที่นาน ไม่เหมือนกับปัจจุบันที่มีเทคโนโลยีที่ทันสมัยติดต่อสื่อสารกันอย่างรวดเร็วทำให้สังคมในปัจจุบันมีผลต่อการดำเนินชีวิต เทคโนโลยีช่วยอำนวยความสะดวกในชีวิตปะจำวัน เช่น คอมพิวเตอร์ โทรศัพท์ ตู้เย็น เครื่องซักผ้า ไมโครเวฟ ทำให้สภาพชีวิตที่เป็นอยู่เปลี่ยนแปลงไปจากอดีต ทำให้ส่งผลกระทบต่อปัจจุบัน ทำให้สุขภาพ ร่างกายไม่แข็งแรง  และส่งผลต่อด้านพฤติกรรมต่าง ๆ ดังนี้

         1.พฤติกรรมในการซื้อสินค้าจากเดิมที่ต้องไปซื้อสินค้าด้วยตนเองที่ร้านค้า ก็เปลี่ยนเป็นสั่งซื้อสินค้าจาดอินเตอร์เน็ต 
         2.พฤติกรรมในการติดต่อสื่อสารกัน คือ จากเดิมที่อยู่ในรูปแบบของจดหมายก็ลดน้อยลง แต่จะเปลี่ยนเป็นใช้การติดต่อจาก E-mail , Facebook , Line ,  Tango , Twitter  ฯลฯ เป็นต้น  
         3.พฤติกรรมการค้นหาข้อมูลจากเดิมค้นหาในห้องสมุด คือ ก็เปลี่ยนเป็นค้นหาจากอินเตอร์เน็ตเป็นส่วนใหญ่ 
         4.เทคโนโลยียังส่งผลกระทบทางด้านสังคม คือ  ทำให้เกิดรูปแบบสังคมแบบใหม่ที่มีการพบประพูดคุยในเรื่องที่มีความสนใจร่วมกันผ่านอินเตอร์เน็ต ทำให้เกิดการล่อลวงกันจนเป็นคดีต่างๆได้อีกด้วย และทำให้การเข้าถึงข้อมูลและการกระจายข้อมูลบนอินเตอร์เน็ตที่ง่ายเกินไปมีผลต่อกลุ่มคนที่ไม่ควรได้รับข้อมูลเหล่านั้น เช่น ภาพที่ไม่เหมาะสม  ปัญหาที่เกิดจากเทคโนโลยี ปัญหาสังคมที่เกิดจากเทคโนโลยี  ปัญหาเด็กติดเกมส์ ปัญหาละเมิดลิขสิทธิ์ ปัญหาอาชญากรรมต่อข้อมูล เป็นต้น

          ดังนั้นเทคโนโลยีมีทั้งข้อดีและข้อเสีย  อยู่ที่ว่าเราจะนำไปใช้ในทางไหน ใช้ให้เกิดประโยชน์หรือโทษ   ข้อดีของเทคโนโลยีก็มีมาก แต่หากหมกมุ่นกับมันจนเกินเหตุ อาจมีปัญหาสุขภาพตามมา โดยเฉพาะวัยรุ่น อนาคตของชาติ ถ้าใช้แค่เล่นเกมส์ หาคู่ ดูแต่หนังเอ็กซ์ ซึ่งเป็นสิ่งที่น่าห่วงของสังคมปัจจุบัน เพราะฉะนั้น ควรส่งเสริมการใช้เทคโนโลยีที่ถูกต้อง ให้เหมาะสมกับวัยรุ่นในปัจจุบันนี้

                         VDO การวิจัยเกี่ยวกับผลกระทบของการใช้คอมพิวเตอร์และอินเตอร์เน็ต 
         

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น